(HBĐT) - Môn toán vốn khô khan, ít cuốn hút học sinh, thế nhưng quan niệm đó đã thay đổi đối với các em học sinh của trường PTTH Chuyên Hoàng Văn Thụ. Môn toán đã trở thành một trong những môn học được mong chờ, háo hức nhất trong các giờ lên lớp của các thầy cô giáo. Sự thay đổi này, người có công lớn nhất phải kể đến đó là thầy giáo Lê Đức Thọ, giáo viên tổ Toán - Tin.
Tính đến nay, thầy giáo Lê Đức Thọ vừa bước sang năm thứ 13 trong nghề giáo viên và cũng mới chuyển về công tác tại trường PTTH chuyên Hoàng Văn Thụ từ năm 2007. Trước đó, anh công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Thế nhưng, ở môi trường làm việc nào anh cũng phát huy hết khả năng, năng lực, tận tâm với nghề, với trường, với trò. Nhờ đó, anh đã có những đóng góp đáng kể cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đáng kể nhất đó là việc áp dụng, đưa CNTT vào giảng dạy. Anh cho biết: Trước đây, thường thì giáo viên chỉ soạn giảng giáo án theo phương pháp thủ công, quá trình giảng dạy chủ yếu là “dạy chay” những phép tính, con số, hình vẽ khô khan, ít tạo được hứng thú, thậm chí là nhàm chán đối với các em học sinh không thuộc khối lớp chuyên toán. Qua thực tế giảng dạy, mình nhận thấy, để thu hút và tạo hứng thú cho các em học sinh thì ngoài khả năng sư phạm truyền đạt kiến thức, còn cần phải có sự sáng tạo trong từng bài giảng.
Sự sáng tạo của thầy giáo Lê Đức Thọ được thể hiện ở chính niềm say mê với những phép tính, với những con số. Từng bước mày mò, tự học, tự sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Trong các giờ lên lớp của thầy Thọ, đã luôn tạo sự hứng khởi và cuốn hút đối với học sinh với việc học trực tuyến CNTT . Những tiết học vốn khô khan đã trở nên sôi nổi khi những con số, hình vẽ được soạn giảng trên máy tính. Không chỉ vậy, phương pháp soạn giảng, khai thác thông tin phục vụ cho bài giảng trên máy tính cũng đã được Lê Đức Thọ thường xuyên trao đổi và giúp đỡ đồng nghiệp. Nhờ đó, đến nay 100% giáo viên ở tổ Toán - Tin của nhà trường đã áp dụng hiệu quả CNTT vào phục vụ công tác giảng dạy. Ngoài ra, phương pháp này cũng đã được giáo viên ở các tổ bộ môn khác ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn toán nói riêng và chất lượng dạy và học của nhà trường nói chung.
Dù ở trong môi trường làm việc nào, thầy giáo Lê Đức Thọ vẫn luôn thể hiện được là một tấm gương về sự tự học và sáng tạo. Thầy giáo Lê Đức Thọ chính là tác giả của phần mềm ứng dụng "đảo đề thi" được sử dụng rộng rãi trong nhiều trường học trên địa bàn tỉnh và ở các tỉnh lân cận. Phần mềm này đã mang về cho Lê Đức Thọ giải sáng tạo trẻ năm 2006 do Hội Liên hiệp Thanh niên trao tặng. Anh cho biết: Trước khi viết thì trên thị trường cũng đã có rất nhiều phần mềm đảo đề thi, mỗi phần mềm có những tính năng tiện ích và hạn chế riêng. Tuy nhiên, các phần mềm này có giá rất cao. Trong điều kiện tài chính của nhà trường còn eo hẹp nên khó tiếp cận với các phần mềm này. Xác định đây là một phần mềm ứng dụng quan trọng, mình đã tập trung vào viết với mục đích sử dụng ở trường mình công tác.
Với những gì đã làm được, thầy giáo Lê Đức Thọ đã trở thành một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo của trường PTTH Chuyên Hoàng Văn Thụ nói riêng và trong đội ngũ giáo viên của tỉnh ta nói chung.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét