Cơ thể:
Bẻ cổ tay.
Đưa thẳng cánh tay ra phía trước, Bẻ mạnh cổ tay xuống dưới và lên trên. Động tác này giúp cho đỡ mỏi cổ tay. Thực hiện động tác này trước khi lái xe hoặc khi cổ tay bị mỏi do lái xe liên tục trong một thời gian dài.
Vặn ngườiTay trái nắm sau gáy, tay phải nắm cùi trỏ tay trái và kéo mạnh về bên phải. Sau đó đổi tay rồi thực hiện ngược lại. Động tác này làm mềm dẻo các cơ lưng và bụng.
Gập người
Hai chân đứng rộng ngang vai, cúi gập thân người thật thấp để hai tay có thể trạm đất. Sau đó ngửa thân người ra phái sau càng nhiều càng tốt. Động tác này làm mềm dẻo các cơ lưng và bụng.
Kiểm tra xe
Cần kiểm tra hàng ngày các bộ phận thiết yếu ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của phương tiện
Trang phục lái xe:
Mũ
Mũ bảo hiểm là dụng cụ bảo hộ quan trọng nhất đối với người lái xe máy. Nó bảo vệ đầu, bộ phận dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể.
Đội mũ
Nên sử dụng mũ vừa vặn với đầu người đội
Cài quai mũ
Khi đội mũ cần phải cài quai mũ, nếu không, khi ngã, mũ sẽ văng ra ngoài và không có khả năng bảo vệ. Điều chỉnh quai mũ sao cho có thể nhét vừa hai ngón tay dưới cằm là được.
Quần áo lái xe
Khi lái xe máy, phải mặc gọn gàng. Nên mặc quần và áo dài. Quần dài giúp phòng tránh các xây sát khi sử dụng xe máy, đặc biệt tránh bị bỏng khi trạm vào ống xả. Áo dài giúp người lái chống mệt mỏi khi lái xe lâu.
Giày
Khi lái xe phải đi giày. Tuyệt đối không được đi dép vì dễ làm trượt chân khi phanh hay chuyển số
Tư thế lái xe
Đứng lên, ngồi xuống, bẻ tay lái về bên phải, bên tráiNgồi đúng tư thế lái xe sẽ giúp người lái xe máy thuận tiện khi điều khiển và chống mỏi mệt khi lái xe trên đường dài. Cần chú ý tới 7 vị trí sau đây: xác định vị trí của hông: đứng thẳng người lên, sau đó ngồi thẳng xuống, kiểm tra lại bằng cách bẻ tay lái về hết bên phải và bên trái. Trường hợp tay bị với quá thì ngồi dịch về phía trước cho vừa. trường hợp khủy tay chống vào người thì ngồi dịch phía sau cho vừa.
Mắt
Hướng nhìn của mắt: Đầu để thẳng và mắt nhìn xa về phía trước để nhận được nhiều thông tin hơn. Khi vòng, cần nhìn xa về phía trước đường vòng.
Vai
Để thả lỏng hai vai để tránh bị mỏi khi lái xe.
Khủy tay
Để gập khủy tay và hai cánh tay song song với nhau. Thả lỏng khủy tay. Tuyệt đối không được để thẳng khủy tay vì sẽ khó điều khiển tay lái trong một số trường hợp nguy hiểm.
Đầu gối
Để đầu gối thẳng ra phía trước sao cho má trong của đùi khép nhẹ vào yên xe. Nếu là xe có bình xăng ở phía trước thì nên kẹp chặt đầu gối vào bình xăng. Việc này sẽ giúp thống nhất người lái và xe thành một khối để thuận tiện cho việc điều khiển.
Bàn chân
Để gan bàn chân lên giữa thanh để chân để khỏ bị trượt chân khi lái xe. Mũi bàn chân hướng thẳng ra phía trước phía trên cần phanh và cần số để có thể sử dụng cần phanh và số nhanh nhất. Chú ý không tì lên cần phanh và cần số khi không cần thiết vì nó có thể làm hư hỏng một số bộ phận của xe máy.
Kích thước chữ:
Lớn hơn
Nhỏ hơn
Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012
Chuẩn bị trước khi lái
(Honda.com.vn)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét